Hanz and Calleigh's World

Hanz and Calleigh's World

Sunday, January 24, 2010

part II

delivery room

12:00 am – Doctor: IE kita ha. Me: okay po. Doctor: 4-5 cm pa lang. tagal pa to sige tulog ka muna. Me: okay po. (I can hear them saying bukas pa yan manganganak. Wag mo na gising si dra. Mga 5am mo nalang tawagan and bigay yung progress ni patient michelle)
1:40 am – Nurse: Doctor paki check every 3 minutes kasi ung contractions nya pero parang bali wala sa kanya. Me: OA naman to, nararamdaman ko shempre pero tolerable yung pain. Doctor: Cge, IE kita ha. Me: Time, wiwi muna ako pede ba magpunta ng CR? Doctor: no, 4-5 cm ka nab aka biglang malaglag yan baby mo. Bedpan ka nalang magwiwi. Nurse: OKAY ITO NA WIWI NA… ^_^
2:00 am – Doctor: IE kita ulit ha. Me: Okay po. Doctor: 4-5 cm pa din, naku by morning kailangan bumuka yan kung di ma ccs ka. Me: ah, okay! Ayaw pa e. (^_^)
2:15 am – Doctor: IE kita ulit ha, grabe na daw contractions mo di ka pa nasasaktan and tulog ka pa. Me: antok na antok na po ako e. masakit pero okay naman kaya naman yung pain. Doctor: HALA ANO BA 7cm KA NA DI KA NASASAKTAN? (to the highest level and tone ng voice ng lula mo) Me: Ah, ito po ba yung part na dapat masakit na? (smiled) Doctor: YEZ! Di ka nasasaktan? Me: Okay lang po. Doctor: Gusto mo na ng epidural o mamaya na? Me: ah mamaya nalang po. Doctor: Ngayon nalang kesa mamaya baka sobrang sakit na mahirapan ka. Me: Okay.
2:30 am – anesthesiologist came in and gave me the epidural. I asked the BIG MANONG to hold my hand para di ako matakot. HAHAHA! After giving me the half dose of epidural, I’m not allowed to move for an hour.
3:30 am – Doctor: IE kita ulit ha, kamusta my nararamdaman ka bang pain? Me: meron pa din parang wala naman nilagay na gamot ganun pa din yung pain. Doctor: Rate mo 1-10. Me: 7 ung pain same as kanina. Walang changes! ^_^ Doctor: cge, IE muna kita…. WOW, 9CM KA NA! nakuha mo pang mag smile! Me: ^_^ a tlga, yaiks anong dapat kong gawin? Doctor: wala, wag kang hihinga baka lumabas yung baby. (they all laughed) every nurses were on ALERT for my case as my labor went on. They all rushed and prepared the DR and called my OB. I can hear the doctor saying (Dra. Dalian nyo po kasi malapit na malapit na)
3:45 am – I saw my OB- Dra. Cheng came in and I smiled. It was a relief moment for me. ^_^ Dra. Cheng: hi michelle, naka smile ka pa ha. Check natin si baby. Me: okay po. Dra. Cheng: full dose na bigay mo. The anesthesiologist gave me full dose of the epidural. Dra. Cheng: wag kang mag sneeze or uubo lalabas na si calleigh. Then I was transferred to Delivery room, I was 10cm dilated and was ready to push.
4:00 am – after 5 long and painless pushing….
4:05 am – JANUARY 23, 2010, Julianne Calleigh arrived. ^_^ I was able to look and touch my baby Calleigh. ^_^
Julianne Calleigh E. Tancioco
Born: January 23, 2010
Time: 4:05 am
Weight: 3950 grams / 7lbs 14oz
Height: 51cm / 20 in

No comments: